Tuy vậy, việc chốt sale chưa bao giờ là dễ dàng. Người bán hàng thường gặp rất nhiều khó khăn từ khách hàng cũng như bản thân người bán. Vậy làm thế nào để vượt qua những khó khăn đó? Bài viết hôm nay của chúng tôi sẽ chia sẻ với bạn 7 bí quyết hữu ích giúp việc chốt sale của bạn hiệu quả hơn.

Bí mật của nghệ thuật chốt sale

1. Lựa chọn đúng thời điểm để chốt sale

Khi nào nên kết thúc giao dịch? Đây là một câu hỏi vô cùng quan trọng. Một giao dịch bán hàng có thể mất tới nhiều lần đàm phán mới thành công nhưng cũng có thể kết thúc nhanh chóng sau vài phút. Lựa chọn một thời điểm thích hợp để kết thúc giao dịch chính là cả một nghệ thuật bán hàng. Theo kinh nghiệm của chúng tôi, thời điểm thích hợp nhất chính là lúc khách hàng đã được giải đáp tất cả thắc mắc.

Việc chốt sale không nên quá vội vàng khi chưa đúng thời cơ nhưng nếu cơ hội đến mà không biết nắm lấy, bạn cũng đã bỏ lỡ một đơn hàng.

Lựa chọn thời điểm thích hợp giúp bạn chốt sale hiệu quả hơn

2. Kỹ thuật tóm tắt

Thay vì kể tràn lan dễ dẫn đến sai chủ đích, bạn nên tập trung vào cuộc trao đổi. Mỗi ý được nói ra đều có mức độ quan trọng như nhau. Đối với các ý trả lời cho nhu cầu, mong muốn thực sự của khách hàng, bạn có thể nhấn mạnh bằng điệu bộ, cử chỉ, giọng nói. Một người chốt sale giỏi sẽ luôn biết điều chỉnh những điều cần nói ra dựa vào thái độ của khách hàng.

Để luyện tập kỹ thuật tóm tắt, bạn có thể sử dụng phần mềm hỗ trợ chốt sale của chúng tôi. Phần mềm của GetFly cho phép bạn nghe lại những buổi chốt sale của nhân viên. Từ đó rút ra được những kinh nghiệm cho bản thân, cải thiện độ hiệu quả của bài nói trong những buổi chốt sale tới.

3. Hãy giả sử như giao dịch đã hoàn tất

Đây là một trong những cách dứt điểm được rất nhiều chuyên gia chốt sale sử dụng. Họ xây dựng mối quan hệ, lòng tin đối với khách hàng. Khi cảm thấy khách hàng có những phản hổi tích cực, người chốt sale sẽ tỏ thái độ như đã chốt xong đơn hàng bằng những câu như:” Okay, mọi chuyện đã hoàn tất, chúng ta hãy bắt đầu dự án vào thứ 6.”, “Vậy thứ 2 chúng ta sẽ bắt đầu dự án”,…

4. Mua ngay kẻo hết

Đây là một trong những chiến thuật đánh vào tâm lý của khách hàng, làm họ sợ “bị mất”. Nếu như khách không thực hiện theo đề xuất của bạn, họ sẽ mất đi một đối tác làm ăn đáng tin cậy. Một trong những chiến lược được sử dụng đó là để cho khách hàng tìm tới đối thủ cạnh tranh của mình hoặc nâng giá dịch vụ lên nếu khách vẫn tiếp tục trì hoãn, chờ đợi.

Chiến thuật “mua ngay kẻo hết” khiến khách hàng nhanh chóng quyết định mua hàng

Tuy vậy, bạn cần lưu ý rằng chiến thuật này có gây ra “gậy ông đập lưng ông”. Vì vậy, hãy sử dụng “mua ngay kẻo hết” trong những hoàn cảnh phù hợp, tránh vận dụng cứng ngắc.

5. Đặt những câu hỏi mà bạn tin rằng khách hàng đã thích nghe

Đây là một trong những phương pháp dễ thành công nhất và được thực hiện rộng rãi bởi nhiều nhân viên bán hàng. Bằng cách đưa ra nhiều câu hỏi buộc khách hàng phải trả lời “YES”, bạn sẽ dễ dàng nhận được cái gật đầu vào lúc cuối cùng hơn. Cách đặt câu hỏi này làm khách hàng vừa ý, tạo cho họ có cảm giác thoải mái, tin tưởng rằng đối tác trước mặt hiểu hết tất cả những gì mình muốn.

Vậy làm sao để biết câu hỏi nào thường xuyên được khách hàng trả lời “YES”? Phần mềm hỗ trợ chốt sale của GetFly chính là giải pháp hoàn hảo cho bạn trong tình huống này. Bằng cách phân tích các cuộc nói chuyện được ghi âm lại, người chốt sale sẽ dễ dàng thống kê được những câu hỏi nào thực sự làm khách hàng vừa ý khi được đặt ra. Hãy dùng thử ngay phần mềm hỗ trợ chốt sale của Getfly CRM để trải nghiệm sự thay đổi hiệu quả của bạn!

6. Ca ngợi thành tích của mình

Để khách hàng làm theo, trước hết hãy khiến cho họ ngưỡng mộ. Hãy khoe khoang một cách khéo léo về bảng thành tích của mình. Những giải thưởng, con số luôn làm khách hàng tin tưởng hơn bao giờ hết. Khi được hỏi “Một vài khách hàng tiêu biểu của anh là ai?”, hãy trích ra những cái tên mà bạn cảm thấy nổi tiếng, ấn tượng nhất. Điều này chắc chắn sẽ gây ấn tượng mạnh cho khách hàng.

7. Không ngừng cải tiến giải pháp của mình

Không phải người bán hàng nào cũng tự nhiên có được một giải pháp chốt sale hữu hiệu. Chính vì vậy, bạn phải không ngừng xem lại các đoạn chốt sale của mình trong quá khứ, phân tích và sửa lại tất cả những lỗi đã mắc phải. Để có thể làm được điều này, bạn cần đến sự hỗ trợ của các phần mềm chuyên dụng như phần mềm hỗ trợ chốt sale của GetFly. 

Cải tiến giải pháp mỗi ngày chính là cách để luôn chốt sale hiệu quả

Những bí quyết được liệt kê ở trên sẽ hỗ trợ bạn rất nhiều trong việc chốt sale. Tuy vậy, bạn hãy luôn ghi nhớ một điều đó là khi chốt sale cần phải linh hoạt, bí quyết cần được áp dụng một các phù hợp chứ không phải vận dụng một cách cứng ngắc.

Bạn đang đọc bài viết 7 bí quyết hữu ích giúp việc chốt sale của bạn hiệu quả hơn tại chuyên mục Kiến thức / Quản trị của Cổng thông tin điện tử Khởi nghiệp. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng gửi về hòm thư KHOINGHIEP@DDDN.COM.VN