BigBalo đưa start-up Việt ra khỏi lũy tre làng

Là một start-up trẻ của Việt Nam, nhưng BigBalo đang theo đuổi khát vọng trở thành một mô hình kinh tế chia sẻ tầm cỡ như Airbnb trong lĩnh vực thương mại điện tử và du lịch.

Với sứ mệnh kết nối những người đi du lịch sẵn sàng nhận mua hộ và vận chuyển hàng xuyên quốc gia với khách hàng nội địa có nhu cầu mua sắm những sản phẩm nước ngoài, BigBalo đang bước những bước đầu tiên trên con đường chinh phục khát vọng của mình.

Nắm bắt cơ hội vàng từ mua sắm xuyên biên giới

Điều đặc biệt, BigBalo là một trong những start-up hiếm hoi của Việt Nam được đồng sáng lập bởi hai mẹ con chị Mai Hồ và bà Trần Đào. Vốn là một học sinh du học ở Mỹ, bản thân Mai là người có trải nghiệm trong việc mua hàng hộ và chuyển hàng về Việt Nam để trang trải phần nào chi phí đi lại. Sau khi tốt nghiệp, Mai đã từng làm việc tại London, Singapore và San Francisco nên càng nhận thấy nhu cầu mua hàng xuyên biên giới là khá nhiều, nhưng thường gặp nhiều rào cản với những khoản chi phí tốn kém. Trong một dịp Tết, hai người bạn nước ngoài của Mai thông báo họ đã xin nghỉ việc để lên kế hoạch đi du lịch “bụi” ở Đông Nam Á và nhờ Mai tư vấn tìm việc làm bán thời gian ở Việt Nam để gánh đỡ chi phí đi du lịch của họ. Đó cũng chính là lúc Mai nảy ra ý tưởng tạo một hệ thống kết nối khách hàng có nhu cầu mua sắm hàng xách tay và khách du lịch có nhu cầu kiếm thêm thu nhập bằng dịch vụ vận chuyển hàng. Với sự trợ giúp của mẹ, một hệ thống có tên BigBalo.com kết nối giữa người có nhu cầu mua hàng hóa ngoại và khách du lịch từ các quốc gia có nguồn cung hàng hóa làm dịch vụ vận chuyển.

Theo phân tích của Mai Hồ, thị trường mua sắm xuyên biên giới rất tiềm năng với lượng hàng được khách du lịch quốc tế tiêu thụ hàng năm lên tới 200 tỷ đô la Mỹ. Riêng với thị trường Việt Nam, nhu cầu mua hàng xách tay đã thành một trào lưu trong những năm trở lại đây. Tuy nhiên, vấn đề họ gặp phải là không có khả năng thẩm định hàng hóa khi việc mua hàng trực tuyến từ các trang online nước ngoài không thuận tiện và dễ dàng. Trong khi đó, nhóm những người trẻ đi du lịch bụi đang tăng lên nhanh chóng, dự kiến vượt qua con số 370 triệu người trong vòng 5 năm tới. “Những người đi du lịch bụi với đặc thù là năng động, ưa thích kết nối và trải nghiệm, có nhu cầu tiết kiệm chi phí trong quá trình đi du lịch chính là đối tượng hoàn hảo sử dụng hệ thống BigBalo để kiếm thêm thu nhập cho việc đi du lịch, kết nối người mua hàng bản địa và chia sẻ kiến thức phong phú về hàng hóa độc đáo từ nhiều quốc gia khác nhau”, Mai Hồ nhấn mạnh.

Trước khi bắt tay vào xây dựng hệ thống, một cuộc khảo sát của BigBalo cho thấy, 90% số bạn trẻ đi du lịch nước ngoài đều có kinh nghiệm mua hộ hàng hóa cho bạn bè và gia đình. Hơn 2/3 số lượng người khảo sát hứng thú với việc kiếm thêm thu nhập bằng việc mua hộ và vận chuyển hàng xách tay để hỗ trợ chi trả cho các chuyến du lịch. Ý tưởng táo bạo và khát vọng mạnh mẽ của người con, cùng với kinh nghiệm 30 năm trong lĩnh vực kinh doanh xuyên quốc gia bắt đầu từ những năm 1980 khi còn sinh sống và làm việc ở Bungary của người mẹ, đã tạo ra mảnh ghép hoàn hảo và ăn khớp cho sự ra đời của BigBalo.

Hiện tại, sau một thời gian ra mắt BigBalo đã chứng tỏ có sức hút với thị trường, từ phía người có nhu cầu mua sản phẩm nước ngoài lẫn khách đi du lịch có nhu cầu kiếm thêm thu nhập từ việc mua hộ và vận chuyển hàng hóa. Theo phân tích của BigBalo, trung bình mỗi khách du lịch có thể thu được khoảng 50USD cho một chuyến hàng, cao hơn 1,8 lần so với các hệ thống khác. Trong khi đó, đối với người mua hàng, việc mua sản phẩm thông qua kênh BigBalo giúp tiết kiệm khoảng 20% chi phí và rút ngắn khoảng 1 tuần thời gian vận chuyển so với việc mua sắm trên những kênh khác.

Cuộc chơi start-up cần cách tiếp cận thông minh

Ngân sách hạn chế, việc truyền thông và marketing của BigBalo cũng phải lựa chọn những cách thức sáng tạo và mới mẻ. Mai chia sẻ, để thu hút những người tham gia vận chuyển đầu tiên của hệ thống, BigBalo đã thiết lập hệ thống đăng ký trước và sử dụng chiến thuật truyền miệng và lan truyền trên facebook, kết quả là trước thời điểm ra mắt website vào tháng 7 vừa qua, BigBalo đã có gần 200 người đăng ký vận chuyển. Những nhân tố đầu tiên này chính là đối tượng trải nghiệm và tiếp tục lan tỏa thông tin về BigBalo trên các diễn đàn trao đổi thông tin của du học sinh và Việt kiều. Những cách làm “thủ công” khác, nhưng rất sáng tạo cũng được start-up này áp dụng và mang lại hiệu quả trên thực tế. Cụ thể, khi biết có rất nhiều người châu Á hay mua sắm quà cáp ở Costco khi họ chuẩn bị về thăm nhà, có những ngày Mai Hồ đứng chờ ở gian hàng bán vitamin và cứ nghe thấy ai nói tiếng Việt là cô tiếp cận chào hỏi làm quen để giới thiệu về hệ thống BigBalo. Trong tương lai, BigBalo có kế hoạch hợp tác với các blogger về du lịch để quảng bá BigBalo rộng rãi hơn cho cộng đồng những người trẻ đi du lịch.

Vấn đề đặt ra với BigBalo chính là việc thẩm định chất lượng sản phẩm để xây dựng niềm tin cho cả bên mua và bên bán. Đây cũng là bài toán được Mai Hồ và đội ngũ xây dựng sản phẩm đặt ra ngay từ ban đầu. Giải pháp của BigBalo là tạo ra những kênh thông tin để người mua hàng có thể tìm kiếm và tham khảo qua các trang uy tín như Amazon và Ebay trước khi đặt hàng. Sau khi đơn hàng của người mua hiển thị trên hệ thống, người tham gia dịch vụ có thể bắt đầu dự thầu vận chuyển. Người mua hàng có thể xem qua nhận xét đánh giá của những giao dịch trong quá khứ của người vận chuyển để “chọn mặt gửi vàng”. Trong quá trình này, người mua và người vận chuyển có thể trao đổi thêm thông tin qua hệ thống tin nhắn để giúp cả hai bên hiểu rõ nhau hơn trước khi thực hiện giao dịch.

Bên cạnh đó, BigBalo cũng xây dựng một tính năng khác là hệ thống thu nhận thanh toán của người mua và thông báo cho người vận chuyển tiến hành việc mua và vận chuyển hàng. Đây là một đặc điểm tối ưu của hệ thống, không những khiến người vận chuyển an tâm hơn khi ứng tiền ra mua hàng mà người mua cũng an tâm hơn với phương thức chỉ thanh toán khi đã nhận và kiểm tra chất lượng hàng hóa. Người mua hàng có khả năng yêu cầu người vận chuyển gửi kèm hóa đơn mua đơn hàng để đảm bảo món hàng có nguồn gốc rõ ràng như yêu cầu ban đầu.

Thách thức lớn nhất đối với BigBalo, theo lời của người sáng lập, vẫn là làm sao để phát triển đồng thời một lúc cả cung và cầu. “Khách mua khi đăng ký mua hàng, nhưng hệ thống lại không tìm được người vận chuyển kịp thời hoặc khi người vận chuyển đã đăng ký, nhưng hệ thống lại chưa có đơn hàng phù hợp sẽ ảnh hưởng tới hiệu quả của hệ thống”, Mai Hồ cho biết thêm.

Bên cạnh những nỗ lực của BigBalo là những rủi ro trong việc mở rộng hệ thống thương mại không biên giới như luật xuất nhập khẩu, giới hạn hàng hóa, tiền tệ và thanh toán. Để giải quyết vấn đề này, đội ngũ BigBalo hiện tại thử nghiệm ở hai thị trường Việt Nam và Mỹ với diện mạo người tiêu dùng và người vận chuyển rất khác nhau để hiểu được mô hình nào có thể nhân lên ở các thị trường trẻ đang phát triển và mô hình nào có thể phù hợp ở các nước phát triển.

Từ thời điểm thành lập hồi tháng 3/2017 đến nay, BigBalo chủ yếu sử dụng vốn đầu tư của nhà sáng lập cũng như nguồn đầu tư từ các nhà đầu tư thiên thần. Với kế hoạch cho ra mắt thị trường ứng dụng điện thoại và một số chức năng nâng cấp vào quý IV/2017, BigBalo đang tìm kiếm các nhà đầu tư mạo hiểm với tiêu chí là có kinh nghiệm đầu tư vào các doanh nghiệp khởi nghiệp về thương mại điện tử và kinh tế chia sẻ. Kinh nghiệm 3 năm làm việc tại thung lũng Silicon cũng là một điểm thuận lợi giúp Mai dễ dàng kết nối và đối thoại với các nhà đầu tư tại đây.

Chia sẻ về kế hoạch phát triển trong ngắn hạn, Mai Hồ cho biết, trong thời gian 6 tháng sắp tới, BigBalo tiếp tục tập trung vào thị trường Việt Nam và Mỹ. Ngoài các quốc gia với đơn hàng phổ biến trên hệ thống hiện tại bao gồm Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc, BigBalo còn muốn mở rộng tính đa dạng của hàng hóa xách tay ra châu Âu, cũng như những quốc gia với các sản phẩm bản địa độc đáo như: Thái Lan, Đài Loàn, Ấn Độ và các nước Nam Mỹ. Mai Hồ nhấn mạnh: “Sau khi hệ thống tự tin vào những thành công nhất định của mô hình thị trường Việt Nam và Mỹ, BigBalo sẽ cẩn trọng mở rộng ra các thị trường tương tự như: Thái Lan, Indonesia, Brazil và Canada. Chiến lược lâu dài là mở rộng ra toàn cầu”. Hai điểm khởi đầu, Mỹ và Việt Nam, vừa là hai thị trường tiềm năng thu hút sự chú ý của các nhà đầu tư quốc tế, cũng là cơ hội để BigBalo thể nghiệm và chứng minh khả năng phát triển của mình.

Ngoài việc mở rộng phạm vi hoạt động trong tương lai, BigBalo cũng đang nghiên cứu những tính năng mới của hệ thống, tăng tính chủ động cho người vận chuyển để chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm về hàng hóa đa quốc gia thay vì chỉ bị động chờ đơn hàng đặt của người mua.

There are no comments yet

Tin khác đã đăng