Có rất nhiều tiêu chí cụ thể và rõ ràng để nói tới một công ty, một dịch vụ nào đó, hay một nhân viên nào đó có tính chuyên nghiệp. Ở đây, tôi chỉ nói tới một chi tiết nhỏ trong cả loạt tiêu chí đó, là sự chuyên nghiệp tới từ sự chăm sóc của công ty cung cấp hiện diện ở mọi nơi dù là những chỗ riêng tư nhất.

Đầu tiên phải xác định, toilet vốn là nơi ít được để ý nhất nên hay bị lơ là nhất, nhưng lại là nơi quan trọng nhất với khách vì đó là nơi giải quyết "vấn đề bức xúc" của họ. Đây là nơi khách hàng có thời gian riêng và thường có thời gian cũng như tâm trí để nhìn quanh. Những yếu tố quan trọng rất cần với mọi toilet là phòng sạch sẽ, sàn không bị ướt, có mùi thơm dễ chịu, có đủ các vật dụng cần thiết, có chỗ vứt rác..

Ngoài những thứ đó ra, trong toilet đó cần treo bảng theo dõi theo ca trực. Chỉ một bảng này thôi, đã có nhiều thứ cho thấy sự chuyên nghiệp của công ty sở hửu cái toilet đó.

Thường thì trên tấm bảng này sẽ ghi rõ ca của ai, các phần việc đã làm, trưởng ca đã kiểm tra chưa, đúng chuẩn hết chưa và cuối cùng là chữ ký của cả người làm lẫn người kiểm tra.

Ở nhiều nơi, tấm bảng này được coi là chuyện nội bộ của công ty. Do đó, nó bị giấu đi, thường là sau cánh cửa, với mục đích là chỉ những người trong công ty mới biết và mới dùng đến. Nhưng ở một số nơi khác thì đó là cơ hội tốt để cho thấy một công ty hoạt động ngon lành có quy trình.

Hãy hình dung một vị khách tới thăm, họ vào toilet và thấy bảng này hiện diện tại một nơi không ảnh hưởng tới hoạt động của họ. Trên bảng đó, họ thấy toilet vừa được làm sạch cách đây khoảng 2 giờ đồng hồ, mọi thứ đều ổn, sạch sẽ, có người đã kiểm tra các mục cần có của một cái toilet tốt và đã ký tên. Chỉ nội điều đó cũng làm cho người dùng thấy yên tâm và họ sẽ cho thêm một điểm cộng vào ấn tượng chung của mình về công ty.

Đi xa hơn một chút, còn có những nơi người ta ghi hẳn việc đề nghị khách hàng đánh giá xem dịch vụ trong toilet có ổn không. Bản thân tôi không bao giờ quan tâm tới việc đánh giá vào đó, và tôi nghĩ cũng sẽ có nhiều người như tôi không quan tâm tới việc đánh giá. Nhưng ít ra khách hàng hiểu rằng có người muốn biết suy nghĩ và cảm nhận của họ khi dùng, tức là bên cung cấp dịch vụ vốn đã chủ đích làm họ hài lòng, nên sau đó dù có gì đó chưa như ý, có lẽ cũng có thể bỏ qua.

Đỗ Xuân Tùng
Giám đốc Công ty Tư vấn và Đào tạo Nhân Việt

Bạn đang đọc bài viết Chuyên nghiệp, nhìn từ chiếc toilet tại chuyên mục Kiến thức / Quản trị của Cổng thông tin điện tử Khởi nghiệp. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng gửi về hòm thư KHOINGHIEP@DDDN.COM.VN