Có thể được như vậy là do sự năng động đã thúc đẩy sinh viên tham gia vào rất nhiều các lĩnh vực kinh tế , xã hội.Bởi vậy các vấn đề của sinh viên đã trở thành các vấn đề xã hội và giải quyết các vấn đề đó chính là góp phần ổn định xã hội để xây dựng đất nước.

Một trong các vấn đề đó có một vấn đề rất “nóng” chính là vấn đề nhà cho sinh viên thuê trọ.Một vấn đề hiện đang nhức nhối và là mối quan tâm của nhiều người.Chính bởi vì đất đai có hạn , cung tăng chậm mỗi năm trong khi số lượng sinh viên thì liên tục tăng dẫn đến cầu lớn hơn cung rất nhiều. Sự chênh lệch lớn giữa cung và cầu đã khiến cho sinh viên muốn tìm được một căn nhà để sống “tạm bợ” cũng khó



Để giúp sinh viên có thể “an cư lạc nghiệp” chúng tôi đã lập ra dự án : “Nhà SV- người bạn đường của bạn”. Dự án sẽ đồng hành cùng các sinh viên ,cùng tìm ra một căn nhà trọ phù hợp cho chính mình.

Chương 1: Mô tả ‎ tưởng kinh doanh và quy mô sản xuất kinh doanh

1. Ý tưởng kinh doanh

Để tìm được nhà cho mình hiện nay sinh viên thường sử dụng 3 cách sau:

Thứ nhất, tự mình đi tìm cho chính mình. Các sinh viên sẽ phải đi khắp các ngõ ngách, hoặc quan sát xem có nhà nào treo biển: “còn phòng” hoặc hỏi từng nhà một có phòng nào sắp chuyển không

Với cách này sinh viên có thể tìm được căn nhà hợp ý mình nhất và phải chịu những hạn chế của căn phòng mình quyết định chọn. Tuy nhiên, các sinh viên đa số lịch học dầy đặc: học chính, học thêm ở trường, học ở trung tâm…Thời gian học đã chiếm phần lớn một ngày của sinh viên. Mặt khác đa số các sinh viên đều là sinh viên ngoại tỉnh, phải sống cuộc sống tự lập, đi học về nhà còn phải lo các sinh hoạt hàng ngày cơm nước giặt giũ…Và trên hết, không phải ai cũng thông thạo đường xá để có thể đi lại không bị lạc. Thời gian có hạn và những khó khăn cuộc sống bộn bề khiến sinh viên tìm được nhà trọ phù hợp với chính mình quả là gian nan, đa số phải qua vài lần sinh viên mới có thể tìm được nhà vừa ý mình

Thứ hai, sinh viên sẽ nhờ bạn bè người thân tìm hộ cho mình

Cách này sinh viên sẽ có nhiều nhà hơn để lựa chọn. Nhưng mỗi người có một quan điểm không giống nhau, với người này có thể thích nhà trọ này còn với người kia có thể lại không thích. Hơn nữa, bạn bè không phải lúc nào cũng rảnh rỗi để có thể trông hay dẫn mình đi xem nhà được cho nên đa phần các trương hợp tìm được nhà trọ qua bạn bè vẫn phải tìm lại.

Thứ ba, sinh viên sẽ trả cho các trung tâm môi giới, “cò” nhà đất một khoản tiền để có cơ hội tìm, thuê được nhà cho chính mình. Ưu điểm của cách này là các sinh viên có thể tìm được nhà nhanh, có thể sẽ phù hợp với mình. Thế nhưng số tiền sinh viên phải trả là rất cao, thường là 50% giá của căn phòng trong 2 tháng. Một căn phòng có giá thuê 400.000 VNĐ/tháng thì sinh viên phải trả 200.000 VNĐ cho tháng đầu tiên và 200.000 VNĐ nữa cho tháng thứ 2, như vậy để thuê được căn phòng đó sinh viên đã phải mất 800.000 VNĐ. Số tiền này không hề nhỏ,với nhiều sinh viên nó gần bằng chi tiêu trong một tháng của họ. Hơn nữa không phải trung tâm nào, cò nào cũng làm ăn tử tế, đã rất nhiều sinh viên bị lừa đảo mất bao nhiêu tiền mà không tìm được phòng hay chỉ tìm được căn phòng rách nát ọp ẹp.

Kết lại là cả ba cách trên đều hoặc mất thời gian hoặc tốn nhiều tiền bạc trong khi sinh viên vẫn chưa tìm được phòng vừa ý mình ngay.

Ngược lại dự án của chúng tôi sẽ tìm được cho các sinh viên căn phòng phù hợp với mình. Chúng tôi bằng khả năng của mình, dùng đội ngũ cộng tác viên đông đảo, mối quan hệ với chủ khu nhà trọ, sự hợp tác từ các khách hàng đã có phòng nhưng muốn chuyển và thông tin trên mạng internet sẽ tạo được nguồn cung dồi dào đáp ứng được nhu cầu nhà trọ của các sinh viên vào mọi thời điểm. Chúng tôi sẽ đảm bảo những căn phòng chúng tôi cung cấp vệ sinh phải sạch sẽ và an ninh của khu đó tốt. Thêm nữa dịch vụ của chúng tôi cung cấp sẽ nhanh chóng, rẻ, phù hợp với sinh viên và điều này sẽ được phân tích kỹ ở phần sau.

Như vậy dự án của chúng tôi sẽ giải quyết vấn đề khan hiếm nhà trọ cho sinh viên ,một vấn đề “nóng bỏng của xã hội . Cùng với đó nó sẽ đem lại lợi nhuận, tạo cơ hội để các sinh viên Thương Mại khẳng định mình, cọ sát với thực tiễn.

2.Động lực để kinh doanh

Như đã nói, dự án sẽ giải quyết được vấn đề xã hội : vấn đề khan hiếm nhà trọ cho sinh viên. Những khó khăn khi tìm nhà của sinh viên, chúng tôi, những sinh viên hiện còn đang ngồi trên ghế giảng đường đại học hiểu rõ hơn ai hết. Thêm nữa dư luận xã hội về những khu nhà trọ , trung tâm tìm nhà trọ đang ngày càng khoét sâu thành định kiên xấu. Chính vì vậy giải quyết được vấn đề xã hội này chính là động lực lớn cho chúng tôi tiến hành kinh doanh. Bên cạnh đó, lợi nhuận dự án đem lại cho chúng tôi, những sinh viên mới năm 1 là một phần khích lệ không nhỏ giúp chúng tôi quyết tâm phấn đấu cho sự thành công của dự án.

3.Loại hình kinh doanh

Hiện tại, để làm được dự án này không thể chỉ có một người bởi dự án cần nhiều cộng tác viên là các sinh viên nên cũng rất cần những sinh viên có khả năng để quản lý đội ngũ cộng tác viên ấy đơn giản vì sinh viên phải hiểu rõ về sinh viên hơn ai hết.Và để cho đội ngũ quản lý ấy được nhiệt tình và có trách nhiệm với dự án thì việc đóng góp vốn là tất yếu. Hơn nữa, chúng tôi đều là những sinh viên năm 1 , việc cùng quản lý sẽ bù đắp khuyết điểm này. Mặt khác, nếu xảy ra rủi ro thì chúng tôi không thể chịu một trách nhiệm vô hạn.

Chính vì vậy hình thức công ty THHH, có trên một người góp vốn tham gia phù hợp với dự án hơn hẳn những hình thức khác.

4.Quy mô kinh doanh

Với lượng nhu cầu khổng lồ từ phía thị trường này, nếu không tận dụng khai thác hết được thì như vậy là hết sức lãng phí. Chỉ “an phận” trong một cái ao nhỏ bé nhìn vấn đề xã hội này diễn ra bên ngoài những khoảng thị trường rộng hơn không phải là lựa chọn của chúng tôi. Nhu cầu khổng lồ cần có một công ty lớn với quy mô lớn, hợp lý nhằm thỏa mãn các nhu cầu đó. Tính hợp lý của dự án được chứng minh ngay từ tính cấp thiết của dự án cho đên các chiến lược thực hiện.

Ban đầu dự án sẽ chiếm lĩnh khu vực quanh trương Thương Mại và quận Cầu Giấy. Sau sẽ là khu vực Hà Nội và dần đến các thành phố trọng điểm của Việt Nam. Bằng cách đặt các chi nhánh tại các thành phố, thiết lập một mạng lưới chuyên nghiệp xuyên suốt các tỉnh, thành của Việt Nam chuyên tìm nhà trọ cho sinh viên, người đi làm và các hộ gia đình có nhu cầu.

Chi tiết liên hệ
Ban tổ chức Ban tổ chức Chương trình Sinh viên khởi nghiệp
Điện thoại: 04 577 12 39
email: khoinghiepsv@dddn.com.vn

Bạn đang đọc bài viết Dự án xây dựng nhà sinh viên tại chuyên mục Dự án của Cổng thông tin điện tử Khởi nghiệp. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng gửi về hòm thư KHOINGHIEP@DDDN.COM.VN