1. Xác định mục tiêu và kế hoạch ngay ngày đầu tiên

Trước khi bước vào một vị trí mới, bạn đã đặt ra những mục tiêu hay kế hoạch mới cho mình, và giờ là lúc tái khẳng định chúng. Amanda Augustine, chuyên gia tư vấn nghề nghiệp cho TopResume, khẳng định "Cho dù bạn đã trình bày những mục tiêu đó trong cuộc phỏng vấn tuyển dụng, thì khi trúng tuyển, bạn vẫn phải thể hiện rằng bạn đang thực hiện mục tiêu đó." Hãy thường xuyên kiểm tra những mục tiêu này và nỗ lực để tiến sát hơn những mục tiêu đó, trở thành người mà bạn muốn trở thành vào ngày đầu tiên làm công việc mới.

2. Trở nên giá trị trong mắt đồng nghiệp

3 tháng là đủ để bạn tìm hiểu về lĩnh vực mới và cho đồng nghiệp mới của bạn thấy rằng bạn đã nỗ lực ra sao. Chuyên gia tư vấn Amanda Augustine cho rằng, trong tuần làm việc đầu tiên, bạn nên sẵn sàng tham gia các cuộc họp, hội nghị, hội thảo hay trao đổi nhóm, thể hiện khả năng chuyên môn của mình như một thành viên nhiệt huyết trong tập thể.

3. Xua tan bất kỳ ý nghĩ nản lòng nào có thể ảnh hưởng tới công việc

Các chuyên gia mách nhỏ một vài mánh để giải quyết những vấn đề có thể gây nhụt chí ngay thời điểm khởi đầu công việc mới. Hãy bắt đầu từ những dự án nhỏ, bỏ đi những cách làm tạm bợ, thay vào đó hãy tự hỏi mình "Thần tượng của mình sẽ làm gì trong tình huống này?". Việc học hỏi cách thức những người đi trước giải quyết thách thức có thể đem tới cho bạn nguồn cảm hứng lớn khi bắt đầu công việc mới.

4. Phân loại các mối quan hệ trong công việc

Bạn có thể dễ dàng làm quen với những người đồng nghiệp trong văn phòng. Nhưng một khi đã quen biết họ, đến lúc bạn phải gặp gỡ với những người khác trong công ty. Bạn có thể bắt đầu bằng cách hỏi ý kiến và quan điểm của họ.

Rachel Bitte, giám đốc nhân sự của Jobvite, cho biết "Người ta sẵn sàng nói về bản thân mình. Họ sẵn sàng chia sẻ những gì họ học được trong lĩnh vực của mình. Vì vậy, đừng e ngại gia nhập mạng lưới đó dù chỉ để học hỏi."

5. Khám phá những cách thức mới hiệu quả hơn

Những người trẻ có xu hướng thích thành tích. Họ thích cảm giác rằng mình đã làm được nhiều thứ ở lứa tuổi còn trẻ, hơn là việc tìm tòi, thử nghiệm cái mới. Trong khi đó, các lãnh đạo lại mong muốn thúc đẩy nhân viên mới với tinh thần xông xáo, sẵn sàng thử nghiệm hơn.

6. Tạo những thói quen tốt

Charles Duhigg, tác giả của cuốn sách "Sức mạnh của thói quen", viết rằng: "Thông thường, những người tập thể dục bắt đầu ăn uống điều độ hơn, làm việc hiệu quả hơn. Họ hút thuốc ít đi và kiên nhẫn hơn với đồng nghiệp lẫn gia đình. Họ dùng thẻ tín dụng ít đi và cảm thấy bớt áp lực hơn. Thể dục thể thao là thói quen then chốt có thể kích hoạt những thay đổi lớn."

Một số thói quen tốt khác có thể kể đến như thiền, viết lách, vẽ tranh, hay đọc sách…

7. Loại bỏ sự lãng phí thời gian

Tất cả chúng ta hầu như đều lãng phí thời gian nhất định, nhưng bạn cần phải loại bỏ chúng ngay khi bắt đầu công việc mới. Bước đầu tiên là theo dõi cách bạn sử dụng thời gian của mình. Hãy tham khảo những công cụ quản lý thời gian vốn luôn có sẵn chỉ bằng động tác Google.

8. Chứng minh giá trị của mình với công ty

Những người thành công sẽ luôn chứng minh được giá trị mà họ mang lại trong vai trò của họ.

Robin Dreeke, một sỹ quan FBI, chia sẻ: "Tôi không bao giờ nghĩ về việc cố thuyết phục ai điều gì, thay vào đó, tôi nghĩ đến việc truyền cảm hứng cho họ. Nếu bạn muốn thăng chức lãnh đạo, hay chuyển tới một vị trí mới, điều đầu tiên là tự hỏi bản thân mình "Làm thế nào để truyền cảm hứng cho họ muốn có mình?".

9. Thiết lập mục tiêu mới theo mong đợi của người quản lý

Sau khi đã làm quen với công việc mới, giờ là lúc bạn ngồi lại, tham khảo ý kiến với những người quản lý để xem mục tiêu ban đầu của bạn có còn phù hợp hay không. Chuyên gia tư vấn nghề nghiệp Augustine cho rằng, đây là cơ hội tuyệt vời để bạn có được phản hồi về những gì bạn đã làm, những gì cần phải làm tốt hơn và bạn có thể làm như thế nào trong thời gian tới để đạt được hiệu quả tốt nhất cho tập thể, hay công ty.

10. Tận dụng mọi cơ hội để kết nối với các đồng nghiệp

Nghe có vẻ hoành tráng, nhưng thực ra bạn có thể kết nối với đồng nghiệp chỉ bằng những việc đơn giản như chút cà phê hay tán gẫu về một bộ phim yêu thích với họ. Joanna Coles, cựu tổng biên tập của Tạp chí Cosmo và Marie Claire, nói rằng lấy lòng bạn bè đồng nghiệp cũng quan trọng như lấy lòng các ông chủ của bạn.

11. Đánh thức mối quan hệ với các đồng nghiệp cũ

Các chuyên gia tư vấn cho rằng, trước khi khởi đầu công việc mới, bạn nên trở về và kết nối lại với những người ở công ty cũ. Thời điểm tốt nhất để có được những lời giới thiệu tốt không phải là khi bạn đang tìm kiếm một công việc mới, mà là ngay trước khi bạn cần nó.

Bạn đang đọc bài viết Hãy biết cách ghi điểm chỉ trong 3 tháng đầu làm việc tại chuyên mục Kiến thức / Quản trị của Cổng thông tin điện tử Khởi nghiệp. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng gửi về hòm thư KHOINGHIEP@DDDN.COM.VN