IKEA và bí mật thành công của một thương hiệu tỷ đô

Điều gì khiến IKEA thành công tới vậy? Có hai yếu tố chính: Sản phẩm cực kỳ thời thượng và giá thì rất, rất rẻ.

Như thông tin mới đưa, hãng nội thất nổi tiếng Thụy Điển là IKEA tuyên bố họ đang lên kế hoạch mở cửa hàng tại Việt Nam trong vòng 5 năm tới. Khởi đầu là cửa hàng bán đồ gỗ lưu niệm, hiện IKEA đã phát triển trở thành thương hiệu nội thất hàng đầu thế giới với giá trị thị trường đạt gần 12 tỷ USD. Doanh thu hàng năm của IKEA thậm chí còn lớn hơn tổng sản phẩm nội địa của một quốc gia như Serbia.

Trong năm tài chính 2010, doanh số của IKEA tăng 7,7% lên 23,1 tỷ euro và lợi nhuận ròng tăng 6,1% lên 2,7 tỷ euro. Conforama, Habitat và các đối thủ khác bị bỏ xa. Thương hiệu mạnh cùng mức giá thấp giúp IKEA chống chọi được với suy thoái cho dù 80% doanh số của hãng là từ khu vực Châu Âu vốn chịu thiệt hại nặng nề của khủng hoảng.

Năm 2010, doanh số của IKEA tăng 8,2% ở Tây Ban Nha và 11,3% ở Italy. Công ty đang kinh doanh tốt ở Bulgaria, Romania và dự định mở rộng kinh doanh ở Trung và Đông Âu.

Vậy điều gì khiến IKEA thành công tới vậy? Có hai yếu tố chính: Sản phẩm cực kỳ thời thượng và giá thì rất, rất rẻ.

Những đoạn văn dưới đây được đặt ngẫu nhiên, bạn phải sắp xếp lại nếu muốn đọc được bài báo.

Đùa thôi! Nhưng nếu mua sắm tại IKEA, bạn sẽ không lạ gì với sự bực tức khi lắp ráp những sản phẩm nội thất tháo lắp được (flat-pack) của hãng tại nhà. Dẫu vậy, hàng triệu khách hàng vẫn tới đây mua sắm vì 2 lý do: Sản phẩm của IKEA thời thượng và rất, rất rẻ.

“Chúng tôi ghét sự lãng phí”, Mikael Ohlsson – người nắm quyền CEO của IKEA Group từ tháng 9/2009 nói. Ông đã chỉ vào chiếc ghế sofa “Ektorp” màu đỏ nhạt với vẻ đầy tự hào. Năm ngoái các nhà thiết kế của ông đã nghĩ ra cách đóng chiếc ghế ba chỗ ngồi này nhỏ gọn hơn nữa, giúp tăng gấp đôi số ghế sofa có thể đóng được trong một không gian nhất định. Với sáng kiến này, công ty đã tiết kiệm được 100 euro (tương đương 135 USD) so với giá niêm yết đồng thời giảm đáng kể lượng khí thải carbon trong quá trình vận chuyển các sản phẩm này.

Tiết kiệm là yếu tố then chốt trong văn hóa tập đoàn IKEA. Ông Ohlsson nhớ lại nét văn hóa này bắt nguồn từ quê hương Smaland của ông – một tỉnh nghèo thuộc niềm nam Thụy Điển – nơi người dân thật sự “bướng bỉnh, đặc biệt quan tâm về giá và sống tiết kiệm tuyệt đối”. Kể từ khi Kampard thành lập nên IKEA vào năm 1943, công ty đã giúp “những người có thu nhập bình thường tiếp cận với nội thất giá tốt chẳng kém những người giàu có”.

IKEA xem mình như một công ty xanh với sứ mệnh xã hội là quan trọng nhất. Ohlsson trên cương vị chủ tịch tự hào về mục tiêu chỉ sử dụng năng lượng tái tạo. Ông nói muốn “những đồng nghiệp của mình” hạnh phúc, thành thật và nghĩ cho chính họ. Ông tự hào rằng 40% quản lý công ty thuộc top 200 thế giới này là nữ giới.

“Người Đức tiết kiệm” là những khách hàng tốt nhất của IKEA, chiếm 15% tổng doanh thu. Thậm chí IKEA đã trở thành một phần trong văn hóa của người Đức: Trong năm 2009, nhà hát Hamburg thậm chí đã dàn dựng một vở opera về IKEA mang tên “Wunder von Schweden” (Điều thần kỳ từ Thụy Điển).

Một điều khác làm nên thành công của IKEA là thiết kế.

Triết lý mà hãng này theo đuổi là “Design for Masses” -thiết kế cho số đông. Ở IKEA bạn sẽ không thể được chấp nhận nếu như lập luận kiểu “Sản phẩm thiết kế đẹp thì chi phí phải cao”.

Rydberg-Dumont, chủ tịch IKEA Thụy Điện từng phát biểu: “Thiết kế một sản phẩm đẹp mà ít tốn chi phí cộng với rất thuận tiện mới là thách thức lớn của chúng ta”. Không có một thiết kế nào có thể tìm được đường đến với cửa hàng của IKEA nếu như nó không thể đủ rẻ cho số đông.

Để đạt được điều này ở tổng hành dinh của IKEA tại Almhult, Thụy Điển luôn có tới 12 nhà thiết kế chính thức cùng với 80 nhà thiết kế tự do làm việc tại hiện trường với nhóm sản xuất để tìm ra mẫu và nguyên liệu thích hợp nhất và tất nhiên phải tốn chi phí thấp nhất bằng phương pháp thử và sai (trial – and – error).

Sự đơn giản cũng là một từ khóa quan trọng nữa của IKEA. Kamprad lập luận thế này: “Đơn giản và khiêm tốn sẽ hình thành tính cách của chúng ta trong các mối quan hệ với nhau, với nhà cung cấp và với khách hàng”.

Nhìn chung, ở IKEA bạn cũng luôn tìm thấy sự mới mẻ và khác biệt. Các cửa hàng IKEA luôn đảm bảo “cung cấp mọi thứ dưới cùng mái nhà”. Không chỉ có cửa hàng đồ gỗ mà là mà một nơi thư giãn, giải trí và mua sắm. Khách hàng luôn cảm thấy khác biệt khi ghé thăm IKEA. Khách hàng luôn được lưu chân tại IKEA càng lâu càng tốt. Ví dụ, ngay cửa ra vào bạn có thể gửi trẻ con tại phòng trò chơi và cảm thấy cực kỳ thoải mái dạo bước trong cửa hàng.

Tất cả những yếu tố trên đã giúp IKEA trở nên thống trị trong lĩnh vực đồ nội thất trên toàn thế giới. Hiện công ty này có hơn 400 cửa hàng tại 49 thị trường trên khắp châu Âu, Bắc Mỹ, Trung Đông, châu Á và Australia. Ikea dự kiến mở thêm 22 cửa hàng mới trong năm nay và trong tương lai, Ikea có thể mở 25 cửa hàng mới mỗi năm.

Tốc độ tăng trưởng doanh thu năm ngoái của Ikea thấp hơn so với năm trước đó nhưng Loof kỳ vọng tốc độ tăng trưởng có thể đạt mức 8 – 9% trong những năm tới đây. Website của Ikea hiện thu hút 2,3 tỷ lượt người ghé thăm vào năm ngoái trong khi đó các cửa hàng thu hút 936 lượt người.

Theo Economist

There are no comments yet

Tin khác đã đăng