Các nhà đầu tư (shark) tham gia chương trình Shark Tank Việt Nam kết nối cùng cộng đồng khởi nghiệp sáng nay. Ảnh: Chí Thịnh.

Các nhà đầu tư (shark) tham gia chương trình Shark Tank Việt Nam kết nối cùng cộng đồng khởi nghiệp sáng nay. Ảnh: Chí Thịnh.

Bà Lê Hạnh, Giám đốc chương trình Shark Tank Việt Nam đã cho biết tại sự kiện kết nối các shark (nhà đầu tư trong chương trình) với cộng đồng khởi nghiệp sáng nay (12-1) tại TPHCM. Theo đó, tổng cộng đã có 48 dự án khởi nghiệp (startup) được chọn để lên sóng truyền hình trình bày về dự án và gọi vốn trực tiếp. Trong đó có 22 startup gọi vốn thành công với tổng số vốn đầu tư từ các shark là 100 tỉ đồng; thương vụ gọi vốn có giá trị cao nhất lên tới 23 tỉ đồng.

Trong phiên toạ đàm về kinh nghiệm vận hành hệ thống kinh doanh khởi nghiệp, lối thoát của startup (nếu như thất bại)… ông Phạm Thanh Hưng, Phó chủ tịch Công ty cổ phần tập đoàn Thế kỷ (CENGROUP) nhận xét, các startup nên cân nhắc trong việc chọn lựa đội ngũ vận hành khởi nghiệp; nên chọn lựa những người giỏi với kỹ năng phù hợp cho từng mảng (kinh doanh, marketing, quản lý tài chính…). Các ông chủ startup không nên “ôm đồm” công việc không đúng thế mạnh của mình, nên phân công công việc một cách hợp lý.

Ông Lê Đăng Khoa, Tổng giám đốc làng du lịch sinh thái Tre Việt, đồng sáng lập startup 38 Degree Flower Market Tea House (quán trà + hoa tươi) và 38 Degree Flower (cung cấp hoa tươi) cũng chia sẻ, người đứng đầu đội ngũ startup không nên cái gì cũng cho là mình giỏi nhất, phải khiêm tốn và chọn lựa người giỏi cho bộ máy vận hành startup. "Như bản thân tôi cũng xác định thế mạnh của mình về phát triển thương hiệu, quản lý tài chính; các mảng khác tôi cũng phải chọn những cộng sự giỏi, cần thiết cho vị trí đó", ông nói.

Còn ông Nguyễn Xuân Phú, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Sunhouse (sản xuất đồ điện gia dụng) cho rằng, khi khởi nghiệp cần chú ý đến câu chuyện lỗ trong kinh doanh, nếu lỗ do sản phẩm không được khách hàng chấp nhận thì phải nhanh chóng từ bỏ; còn nếu như startup chấp nhận lỗ để chiếm lĩnh thị trường (giống như trường hợp Uber) thì dù có lỗ cũng đổ thêm tiền đầu tư.

Ngoài ra, các shark trong chương trình Shark Tank Việt Nam khuyên các startup nên chú trọng tới chiến thắng đầu tiên, vì đây sẽ là yếu tố quyết định có tiếp tục đầu tư (dù đang bị lỗ) hay không. Nếu sản phẩm do startup đưa ra thị trường được khách hàng chấp nhận và có cơ hội kinh doanh thì dù lỗ vẫn có thể đầu tư đường dài.

Shark Tank là một chương trình truyền hình thực tế thuộc bản quyền của Sony Pictures, truyền cảm hứng cho các người chơi là doanh nhân khởi nghiệp thực hiện các bài thuyết trình trước một hội đồng các nhà đầu tư (shark) và những nhà đầu tư này sẽ lựa chọn đầu tư hoặc không. Các startup sẽ đăng ký tham dự chương trình, trình bày và gọi vốn đầu tư trực tiếp trên sóng truyền hình. Shark Tank đã được phát sóng tại nhiều nước trên thế giới, hiện tại đã phát sóng mùa thứ 13 tại Anh, mùa thứ 11 tại Canada và thứ 7 tại Mỹ.

Tại Việt Nam, Công ty TV HUB độc quyền sản xuất mùa đầu tiên Shark Tank năm 2016 và được phát sóng trên kênh truyền hình VTV3.

Hội đồng các nhà đầu tư chính của Shark Tank Việt Nam bao gồm:

Ông Nguyễn Xuân Phú, nhà sáng lập, Chủ tịch HĐQT tập đoàn Sunhouse (sản xuất đồ điện gia dụng).

Ông Trần Anh Vương, Tổng giám đốc Công ty cổ phần SAM Holdings (đa ngành).

Bà Thái Văn Linh, Giám đốc vận hành và chiến lược Quỹ đầu tư VinaCapital.

Ông Phạm Thanh Hưng, Phó Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Tập đoàn Thế kỷ CEN GROUP (kinh doanh, đầu tư phát triển bất động sản).

Bạn đang đọc bài viết Khởi nghiệp gọi vốn qua Shark Tank Việt Nam được 100 tỉ đồng tại chuyên mục Tin tức của Cổng thông tin điện tử Khởi nghiệp. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng gửi về hòm thư KHOINGHIEP@DDDN.COM.VN