Kinh nghiệm quản lý chuỗi cửa hàng thành công



VNBTimes.vnMuốn kinh doanh bán lẻ thành công thì phải phát triển theo chuỗi – đó gần như là phương thức tất yếu trong ngành bán lẻ thế giới.

Thực tế kinh doanh trên thế giới đã chỉ ra, các nhà bán lẻ khó có kết quả tài chính tốt nếu chỉ kinh doanh 1-2 cửa hàng nhỏ lẻ. Với các cửa hàng đầu tiên, cơ bản là chưa có lãi vì chi phí đầu tư ban đầu cao cũng như kinh nghiệm chưa đủ để có thể quản lý hiệu quả cửa hàng. Hãy nhìn các nhà bán lẻ trên thế giới đã đầu tư vào thị trường Việt Nam như: Metro, Big C, Parkson… sẽ thấy họ đều phát triển theo chuỗi. Muốn kinh doanh bán lẻ thành công thì phải phát triển theo chuỗi – đó gần như là phương thức tất yếu trong ngành bán lẻ thế giới.

Tuy nhiên, sự gia tăng về số lượng cửa hàng sẽ gây nhiều khó khăn cho người quản lý, làm thế nào để quản lý chuỗi cửa hàng bán lẻ hiệu quả là bài toán không dễ trả lời khi mà các cửa hàng cách xa nhau về mặt địa lý và nhà bán lẻ không thể luôn luôn có mặt tại tất cả các cửa hàng để giám sát công việc hàng ngày.

Sử dụng phần mềm bán hàng phù hợp với nhu cầu và quy mô của chuỗi cửa hàng là một cách quản lý hiệu quả nhất, giải quyết gần như toàn bộ các vế của bài toán “quản lý chuỗi cửa hàng”.

Muốn kinh doanh bán lẻ thành công thì phải phát triển theo chuỗi – đó gần như là phương thức tất yếu trong ngành bán lẻ thế giới.

Quản lý tài chính

Thật không dễ dàng để quản lý tài chính của từng cửa hàng bán lẻ và của cả chuỗi cửa hàng nếu không có cách quản lý và kiểm soát hợp lý. Quản lý theo sổ sách hoặc những cách thông thường sẽ khiến các nhà bán lẻ gặp rắc rối thật sự – hoặc sẽ mất quá nhiều thời gian cho tính toán và sổ sách, hoặc sẽ không thể kiểm soát được tài chính của công ty.

Phần mềm quản lý bán hàng chính là công cụ hữu hiệu giải quyết những khó khăn này. Không những giúp nhà bán lẻ kiểm soát được ngân sách thu chi của từng cửa hàng chỉ bằng một vài thao tác đơn giản, mà còn dễ dàng có cái nhìn tổng quát về sức tiêu thụ của từng cửa hàng và của cả chuỗi.

Phần mềm bán hàng với tính năng tổng hợp, báo cáo doanh số theo thời gian thực còn giúp các nhà bán lẻ có cái nhìn đúng đắn hơn về tình hình kinh doanh của từng cửa hàng vào từng thời điểm, theo đó sẽ đưa ra được những phân tích, nhận định và thay đổi kế hoạch kinh doanh kịp thời cho phù hợp với từng thời điểm, nâng cao hiệu quả kinh doanh của chuỗi cửa hàng của mình.

Quản lý nguyên vật liệu

Nguyên vật liệu là một trong những thứ khó quản lý nhất trong kinh doanh bán lẻ. Nếu như không biết cách quản lý nguyên vật liệu, sẽ ảnh hưởng lớn đến công tác bán hàng, cụ thể nếu thiếu nguyên liệu sẽ không đáp ứng được nhu cầu của khách hàng, thừa nguyên liệu là một trong những lý do chính dẫn đến thất thoát trong bán lẻ.

Với chức năng trừ trực tiếp nguyên vật liệu đã sử dụng trên phần mềm kho giúp cập nhật số lượng nguyên vật liệu trong kho nhanh và hoàn toàn sát với thực tế, vì thế nhân viên nhà bếp và quản lý dễ dàng kiểm tra được số lượng hàng tồn, biết được hàng đó nhập khi nào và hạn sử dụng đến ngày bao nhiêu – để có kế hoạch cho đợt mua hàng tiếp theo hoặc tiêu hủy hàng hư hỏng, hết hạn sử dụng để không ảnh hưởng đến sức khỏe của khách hàng.

Ngoài ra, phần mềm bán hàng còn giúp chuỗi cửa hàng quản lý kho đơn giản. Chỉ cần một vài thao tác đơn giản trên phần mềm, là có thể dễ dàng kiểm tra được lượng hàng hóa còn trong kho, chức năng này còn giúp việc chuyển kho liên cửa hàng không còn quy trình rắc rối, phức tạp mà trở nên nhẹ nhàng trong cả quản lý và di chuyển.

Quản lý nhân viên

Cũng với lý do xa cách về địa lý giữa các cửa hàng và không phải lúc nào cũng có mặt tại tất cả mọi cửa hàng để quản lý nhân viên bán hàng của mình, nên nhiều nhà bán lẻ từ lâu đã phó mặc cửa hàng cho sự trung thực và đạo đức của nhân viên. Vì thế, không ít cửa hàng bán lẻ đã chịu thất thoát lớn khi đối mặt với sự không trung thực của nhân viên bán hàng.

Với phần mềm quản lý bán hàng, các nhà quản lý có thể dễ dàng quản lý được hiệu quả bán hàng của nhân viên, giám sát được mọi hoạt động liên quan đến bán hàng của nhân viên mà không cần tốn thời gian cho việc quan sát. Với mọi tác nghiệp của nhân viên, các số liệu sẽ được thay đổi ngay trên phần mềm giúp quản lý dễ dàng biết được nhân viên nào đang làm gì, kiểm soát được hóa đơn từng nhân viên tạo ra, qua đó có thể nâng cao được ý thức và trách nhiệm của từng nhân viên bán hàng.

Quản lý khách hàng

Trong kinh doanh bán lẻ, ít người quan tâm đến việc quản lý dữ liệu khách hàng, ít người quan tâm đến các chương trình chăm sóc và tri ân khách hàng – một phần vì thói quen cố hữu từ xưa, phần khác là do các nhà bán lẻ không biết thu thập và quản lý dữ liệu khách hàng như thế nào cho hợp lý và dễ dàng – đặc biệt là quản lý số lượng khách hàng lớn của cả chuỗi cửa hàng. Theo điều tra, đa số người tiêu dùng thích thú khi được quan tâm trong những ngày đặc biệt bằng một món quà nho nhỏ, một lời chúc, hoặc hình thức giảm giá cho khách hàng thân thiết,…

Không phải mất nhiều thời gian và công sức, khi sử dụng phần mềm bán hàng, danh sách khách hàng với đầy đủ những thông tin như: họ tên, sđt, email, ngày sinh,… sẽ được tổng hợp đầy đủ trên phần mềm.

Hơn thế, tùy theo quy định của từng cửa hàng mà khách hàng đến quán từ bao nhiêu lần trở lên sẽ được xếp vào nhóm khách hàng thân thiết. Theo đó, nhóm khách hàng thân thiết này sẽ nhận được chế độ đãi ngộ tốt hơn những khách hàng bình thường khác.

Nhờ vào chức năng này của phần mềm, nhiều cửa hàng còn có chính sách ưu đãi, quà tặng cho các khách hàng có sinh nhật trong tháng, kích thích sự gắn bó lâu dài với cửa hàng của mình.

Theo maybanhang

There are no comments yet

Tin khác đã đăng