Để xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với đồng nghiệp chốn công sở, một số điểm bạn cần lưu ý gồm: Kiên nhẫn, chân thành quan tâm đến những gì đồng nghiệp nói, chú ý tới ngôn ngữ cơ thể, quan sát hành vi của đồng nghiệp và duy trì sự hiếu kì.

Một trong những quyền tự do tuyệt vời của việc là một đứa trẻ là nếu bạn không thích một ai đó hay một thứ gì, bạn có thể bỏ đi. Bạn còn nhớ lúc đang ở trong sân chơi chứ? Ở đó có những người mà bạn không bao giờ chơi cùng, có những người bạn lờ đi hoặc né tránh, và cả những người bạn tuyệt vời nữa.

Ở một mức độ nào đó, môi trường làm việc cũng giống như trong sân chơi, nhưng sự khác biệt chính là thái độ từ chối và lờ đi không được chấp nhận. Không giống như ở sân chơi, bạn phải tìm cách cơ bản để cùng tồn tại, giao tiếp và làm việc hiệu quả với tất cả mọi người trong nhóm.

Vậy làm sao để công việc xây dựng mối quan hệ với đồng nghiệp trở nên dễ dàng hơn? Nội dung dưới đây sẽ gợi ý cho bạn một vài cách tốt nhất để xây dựng mối quan hệ với đồng nghiệp và người quản lí.

Là một phần của tập thể

Cùng chia sẻ những cuộc trò chuyện, những bữa ăn và những dịp kỉ niệm có thể giúp bạn xây dựng tính cộng đồng trong nhóm. Hãy là người chủ động tổ chức một bữa trưa hay một buổi trà chiều để những người trong nhóm có thể thư giãn và hiểu về nhau hơn. Và hòa đồng với tất cả mọi người trong công ty.

Thể hiện sự tôn trọng

Việc luôn đúng giờ trong mọi cuộc hẹn cho thấy bạn trân trọng thời gian quý giá của người khác. Một dấu hiệu khác của sự tôn trọng là bạn ý thức được mọi tình huống căng thẳng hay áp lực mà đồng nghiệp đang phải trải qua, chẳng hạn như một hạn chót đang đến gần. Bạn đề nghị được giúp đỡ họ hoặc tạo không gian cho họ nếu họ cần. Sự tôn trọng nên được áp dụng trong tất cả mọi lĩnh vực công việc, bao gồm cả việc dùng tên của mọi người và nhận thức được lối sống và sự khác biệt về văn hóa của các thành viên trong nhóm.

Hãy lạc quan

Hẳn là bạn từng nghe về điều này, nhưng tôi sẽ nói lại một lần nữa bởi nó vô cùng quan trọng. Nếu bạn có khiếu hài hước trong cuộc sống xã hội thì hãy mang khiếu hài hước đó tới nơi làm việc. Tuy nhiên, bạn cũng cần kiểm soát khiếu hài hước đó trong môi trường công việc. Không có gì tốt hơn tiếng cười trong việc xóa bỏ những bức tường vô hình giữa hai hoặc nhiều người. Nó cũng xua tan căng thẳng áp lực. Khi bạn dành thời gian tìm hiểu những người xung quanh, bạn sẽ tìm được thời điểm thích hợp để phát huy điều đó.

Tìm kiếm những sở thích chung

Đồng cảm với những người có điểm chung với bạn, ví dụ như học chung trường phổ thông, hoặc cùng quen biết ai đó, thường dễ dàng hơn so với người mà bạn không biết bất cứ thứ gì về họ. Nếu bạn có điểm gì chung với ai đó, đừng ngại ngùng nêu nó ra, bởi nó có thể là tàu phá băng tuyệt vời.

Chú ý đến điệu bộ của bạn

Khi bạn nói chuyện với đồng nghiệp, hãy ý thức về điệu bộ và ngôn ngữ cơ thể của bạn. Hãy đảm bảo rằng chúng bổ sung cho nhịp điệu và bối cảnh của cuộc đối thoại.

Đừng chỉ nói về bạn

Khi bạn gặp ai đó, hãy tập trung vào cuộc sống của họ hơn là chỉ nghĩ về chuyện riêng của mình. Lắng nghe cẩn thận những gì họ nói, qua đó bạn sẽ thấy được những điểm chung với họ. Người ta thường nhớ tới những người thể hiện sự quan tâm tới họ.

Ca ngợi chiến thắng

Mọi người thường không nhận ra hay ghi nhận những nỗ lực. Một ngày nào đó khi đã trở thành một nhà lãnh đạo tuyệt vời, bạn sẽ cần phải làm điều này như một phần văn hóa cá nhân. Vì vậy, hãy bắt đầu ngay từ bây giờ. Nếu ai đó đạt được một dấu mốc quan trọng trong công việc, hãy chúc mừng họ, cho dù họ có ở trong nhóm của bạn hay không. Mọi người luôn phản ứng tốt và ghi nhớ những khích lệ tích cực chân thành.

Xây dựng các mối quan hệ

Cốt lõi của sự tồn tại và thành công của bạn là khả năng xây dựng quan hệ hiệu quả, trong đó hai bên đều bình đẳng về mặt tôn trọng và sẵn sàng hợp tác. Đôi khi, bạn sẽ cần ai đó giúp đỡ. Đổi lại, người đã giúp bạn cũng mong được bạn hỗ trợ lại trong những tình huống khác. Các mối quan hệ cần phải được xây dựng trên cơ sở chân thành và hỗ trợ lẫn nhau trong một khoảng thời gian. Hãy kiên nhẫn: hầu hết các mối quan hệ tốt đều cần thời gian. Tránh xây dựng các mối quan hệ chỉ vì những lợi ích có thể nhận được trong tương lai bởi nó sẽ không mang lại những điều tốt nhất cho một trong hai bên.

Tránh xa sự cạnh tranh nơi làm việc

Một trong những thử thách lớn nhất của giai đoạn đầu là nhận biết sự cạnh tranh đấu đá tại nơi làm việc, nhưng hãy chỉ dừng lại ở mức độ hiểu về nó. Một trong những lợi thế khi là một người giao tiếp tốt là có một tư duy mở về sự tồn tại của những cạnh tranh xung quanh. Hãy tránh xa những cạnh tranh đó, nhưng luôn tìm cách để hiểu nó.

Bạn đang đọc bài viết Làm sao để trở thành đồng nghiệp điểm 10 trong mắt bạn bè công sở? tại chuyên mục Kiến thức / Quản trị của Cổng thông tin điện tử Khởi nghiệp. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng gửi về hòm thư KHOINGHIEP@DDDN.COM.VN