Jack Ma từng nói: “Từ lúc sinh ra tới giờ, sai lầm lớn nhất của tôi đó là tạo ra Alibaba. Tôi chưa bao giờ ngờ rằng nó lại làm thay đổi cuộc đời tôi. Tôi vốn dĩ chỉ muốn lập một công ty nhỏ, nhưng cuối cùng nó lại trở thành một doanh nghiệp lớn như vậy”. Đào Hoa Bích, người sáng lập ra thương hiệu Old Godmother (một hãng tương ớt nổi tiếng tại Trung Quốc) lúc mới bắt đầu cũng chỉ mở một tiệm nhỏ, chỉ mong muốn có thể kiếm tiền đủ ăn qua ngày.

Tuy nhiên hiện nay, hầu hết những người khởi nghiệp lại không nghĩ như vậy. Suy nghĩ đầu tiên trong đầu họ đó là làm sao để biến công ty thành một doanh nghiệp lớn, thậm chí vươn ra tầm quốc tế, làm sao để kiếm được thật nhiều nhiều tiền. Nên nhớ rằng, một nhà tư tưởng sẽ không thể trở thành một nhà lãnh đạo doanh nghiệp, doanh nghiệp nhất định phải bắt đầu từ nhỏ đến lớn chứ hoàn toàn không phải vì bạn nghĩ nên ngay từ khi bắt đầu nó đã sừng sững đứng ở đó.

Việc cần làm khi một người mới bắt đầu khởi nghiệp không phải ngồi đó nghĩ đến một viễn cảnh xa vời mà là làm 4 điều sau:

1. Hiểu bản thân mình

Muốn khởi nghiệp, đầu tiên phải hiểu bản thân mình, tự hỏi xem mình có khả năng để được xếp vào hàng những nhân tài khởi nghiệp thành công hay không. Khởi nghiệp không chỉ ở lời nói, những thứ đằng sau như áp lực, sự phê bình, sự hoài nghi của người khác đối với bạn, thậm chí cả sự hoài nghi của bạn đối với chính bản thân mình đều sẽ trở thành vật cản trên con đường thành danh của bạn. Vì vậy, bất kể bạn có đang hay sắp muốn khởi nghiệp, thứ bạn cần trang bị cho mình trước tiên đó là khả năng chịu đựng được áp lực, đồng thời có thể vững vàng và xử lý tốt khi có nguy cơ tài chính xuất hiện.

2. Nhu cầu thị trường

Làm gì cũng vậy, nếu không có nhu cầu thì dù bạn có sáng tạo đến đâu, cũng đều vô dụng. Điều tra nhu cầu sản phẩm, thị trường lớn nhỏ ra sao, bao nhiêu đối thủ cạnh tranh đều là những thứ bạn cần tìm hiểu trước khi có ý định khởi nghiệp. Nếu bạn sắp bắt đầu kinh doanh, thì sự nhạy bén và sự sáng suốt là những phẩm chất cần thiết.

3. Ảnh hưởng thương hiệu

Khi mới bắt đầu, lựa chọn liên kết với các nhãn hàng khác là một lựa chọn khá thông minh, như vậy ít nhất là bạn đã có lợi thế ở mặt thương hiệu. Nếu tự tạo ra một sản phẩm mới thì ở giai đoạn đầu bạn phải cần đến một lượng vốn khá lớn để có thể mở rộng thị trường, điều này khá bất lợi đối với những người mới bắt đầu về mặt tài chính. Vì vậy, kết hợp với những nhãn hàng uy tín và nổi tiếng là một ý tưởng không tệ, vừa giúp bạn tiết kiệm được tiền bạc, lại còn được quảng cáo miễn phí.

4. Nguồn nhập hàng

Nếu tự mình mở cửa hàng, giai đoạn đầu chưa quen thị trường, bạn có thể sẽ gặp phải những nguồn hàng giá cao, sản phẩm không chất lượng hay hàng về không liên tục…. Nếu lựa chọn liên kết với các nhãn hàng uy tín, bạn sẽ có được sự bảo đảm về chất lượng và giá thành sản phẩm.

Trên đây là một vài lời khuyên cho các start-up trẻ muốn dấn thân vào con đường thành công. Hãy nhớ, khởi nghiệp là một con đường gồ ghề đầy những ổ gà, nó sẽ không bao giờ lý tưởng được như trong tưởng tượng của bạn. Muốn thành công, phải đi từ nhỏ đến lớn. Chỉ cần có bản lĩnh, đế chế của bạn nhất định sẽ lớn mạnh.

Bạn đang đọc bài viết Nếu cho rằng khởi nghiệp luôn cần một tầm nhìn dài hạn thì bạn đã sai rồi tại chuyên mục Kiến thức / Quản trị của Cổng thông tin điện tử Khởi nghiệp. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng gửi về hòm thư KHOINGHIEP@DDDN.COM.VN