Thành công tới sớm của chàng trai 19 tuổi

Ben Francis, Anh, sinh ra trong một gia đình có truyền thống kinh doanh. Sau khi trải nghiệm công việc tại công ty của ông nội, một công ty lót lò, Ben Francis quyết định bắt đầu kinh doanh khi còn là một thiếu niên.

Sau đó, một lớp học về công nghệ thông tin ở trường đã khơi dậy niềm đam mê của Francis trong việc xây dựng các trang web và ứng dụng. Đồng thời, Francis cũng phát hiện niềm yêu thích đối với thể dục. "Vì vậy, khi hai thứ đó kết hợp lại với nhau, tôi bắt đầu tạo một loạt các trang web thể dục, và nó thật thú vị", anh giải thích.

Đó là vào năm 2011, Francis đã tạo ra phiên bản đầu tiên của trang web Gymshark, khi là một sinh viên 19 tuổi tại Đại học Birmingham’s Aston.

Francis kết hợp kinh doanh với người bạn cùng trường, Lewis Morgan, vào năm 2012. Morgan cũng làm việc trong ngành công nghiệp thể hình, họ ban đầu sử dụng trang web Gymshark để cung cấp đồ thể dục "dropship". Họ nhận giao hàng nhưng chỉ nhận đơn đặt hàng của khách hàng và sau đó mới tìm mua sản phẩm. Điều đó có nghĩa là họ đã đóng vai trò là người trung gian để tiếp thị và bán sản phẩm một cách hiệu quả mà không phải chịu thêm chi phí và rủi ro khi tự kinh doanh.

Họ đã sử dụng số tiền kiếm được từ dropshipping, cũng như những gì Francis kiếm được khi làm công việc giao hàng cho Pizza Hut, để mua một chiếc máy khâu, một chiếc máy in hình và bắt đầu sản xuất đồ thể dục của riêng họ

 

Quyết định rời vị trí CEO của chính công ty do mình sáng lập

Giờ đây, Francis đã trở lại vị trí lãnh đạo và chia sẻ về lý do tại sao anh ấy cảm thấy quyết định ban đầu của mình là tốt nhất cho công ty.

"Giám đốc điều hành không phải là vai trò phù hợp với tôi khi mới ở độ tuổi đôi mươi. Việc tôi đã bắt đầu một công việc kinh doanh phát triển nhanh không có nghĩa là tôi là giám đốc điều hành có năng lực nhất", vị CEO hiện mới 29 tuổi, đã chia sẻ sau một tuần trở lại vị trí này vào tháng 8.

Thương hiệu quần áo và phụ kiện thể dục trực tuyến Gymshark đã tăng trưởng nhanh chóng kể từ khi thành lập. Doanh thu của công ty đã tăng gấp 10 lần trong 4 năm qua, tăng lên 400 triệu bảng Anh (550 triệu USD) trong năm nay, theo báo cáo tài chính cả năm mới nhất của công ty vào tháng 7. Gymshark cũng đã tăng gần gấp đôi số lượng nhân viên chỉ trong 12 tháng qua, lên đến hơn 800 nhân viên.

Năm 2015, Francis đã từ bỏ vị trí Giám đốc điều hành, giao quyền điều hành công ty do chính mình sáng lập cho người quản lý lúc đó là Steve Hewitt, một cựu giám đốc tại Reebok. Francis cảm thấy mình “không phải là người tốt nhất cho công việc” trong những năm đầu kinh doanh, nhưng anh cảm thấy quyết định này “hơi đau lòng”.

Trong nhận thức, Francis biết rằng việc lùi lại thực sự đã mang lại cho anh ấy một “cơ hội đáng kinh ngạc” để thử sức trong các lĩnh vực khác. Francis đã trải qua sáu năm luân phiên với các vai trò khác nhau, bao gồm giám đốc công nghệ, giám đốc tiếp thị và giám đốc sản phẩm.

CEO trẻ tuổi cho biết quyết định dừng lại lúc ấy đã giúp anh có thời gian để khắc phục những điểm yếu và xây dựng điểm mạnh của mình “mà không phải lo lắng về việc thất bại,” bởi vì anh ấy có sự hỗ trợ của Hewitt và Chủ tịch Paul Richardson.

Francis ví nó như thể là “một kỳ thi và chỉ cần làm nó thường xuyên cho đến khi bạn đạt được kết quả mong muốn", và cho biết quyết định tạm thời dừng vị trí Giám đốc điều hành đã "thúc đẩy" sự phát triển của anh ấy như một nhà kinh doanh.

Sáu năm sau, Francis quyết trở lại vị trí điều hành Gymshark với tham vọng phát triển một thương hiệu thời trang thể thao toàn cầu.

Mơ ước xây dựng thương hiệu tỷ đô “Nike phiên bản Anh”

Mặc dù mới quay lại công việc được hai tuần, nhưng Francis đã có những kế hoạch đầy tham vọng cho công việc kinh doanh.

Anh ấy nói rằng anh thích cách các quốc gia khác nhau có các thương hiệu đồ thể thao tên tuổi của riêng họ, chẳng hạn như Lululemon ở Canada, Nike và Under Armour ở Mỹ, cũng như Adidas và Puma ở Đức.

“Tôi thực sự nghĩ Gymshark có thể là thương hiệu thời trang thể thao của Anh. Nhưng điều đó không có nghĩa là Anh là nơi bắt đầu và kết thúc đối với chúng tôi, chúng tôi cũng muốn trở thành một thương hiệu toàn cầu thực sự”, anh nói.

Francis cho biết anh cũng đã được truyền cảm hứng từ các thương hiệu khác, như hãng xe hơi Jaguar Land Rover. “Tôi biết rằng đây là một thương hiệu xe hơi của Anh. Nhưng thật tuyệt khi mọi người ở khắp nơi trên thế giới đều yêu thích là lái chiếc xe này”, Francis chia sẻ.

Francis đã gắn bó với quê hương của mình ở West Midlands, Anh, và Gymshark có trụ sở chính tại Solihull, ngay bên ngoài Birmingham. Các văn phòng của Gymshark hiện có một khuôn viên hoàn chỉnh với câu lạc bộ và phòng tập thể dục riêng cho nhân viên.

So với nơi mà Francis bắt đầu sản xuất những bộ quần áo thể dục đầu tiên là nhà để xe của cha mẹ gần một thập kỷ trước, đó là một bước nhảy vọt ấn tượng.