Khoảng 74% startup tại 45 quốc gia buộc phải sa thải nhân viên

Theo khảo sát từ tổ chức Startup Genome, có khoảng 74% startup tại 45 quốc gia buộc phải sa thải nhân viên toàn thời gian do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Phần lớn các startup chỉ còn đủ vốn duy trì trong vài tháng trong khi gần như "tắt hy vọng" về việc huy động được thêm vốn trong ngắn hạn. Điều này sẽ khiến 2/3 số startup phải đóng cửa sau khi dịch Covid-19 kết thúc.

Theo kế hoạch năm 2020, Quỹ tầm nhìn của SoftBank đầu tư vào 88 startup, trong đó có WeWork, Uber và DoorDash, tuy nhiên, đại diện của quỹ cũng cho biết sẽ chỉ một số ít startup trong danh mục đầu tư này có thể nhận đủ tiền mặt theo kế hoạch vào cuối năm nay.

Thực tế tại Việt Nam, các mô hình kinh doanh khởi nghiệp nói chung đã và đang chịu những ảnh hưởng tiêu cực trong khoảng 4 tháng trở lại đây.

Điển hình như việc WeFit tuyên bố phá sản hay Soya Garden - một startup tâm huyết với các sản phẩm từ đậu nành hữu cơ, mạnh dạn lên Shark Tank gọi vốn và được Shark Thuỷ cam kết đầu tư 15 tỉ trên sóng truyền hình - cũng đang thu hẹp quy mô là những minh chứng rõ nhất.

Sắc xanh khởi nghiệp tại Việt Nam

Tuy nhiên, bức tranh toàn cảnh của giới startup Việt vẫn ghi nhận những tín hiệu tích cực, nhiều startup đã thu hút thành công số vốn "khủng" bất chấp đại dịch Covid-19.

Phải kể đến thành công của JobsGo (cung cấp nền tảng tuyển dụng trực tuyến), WindSoft Việt Nam (cung cấp giải pháp phần mềm và ứng dụng cho quản trị doanh nghiệp) và EcomEasy (chuyên về giải pháp tiếp thị và bán hàng trên các kênh thương mại điện tử) sẽ nhận 200.000 - 500.000 USD vốn đầu tư từ Quỹ Viet Valley Ventures.

"Thương vụ chốt nhanh nhất chỉ trong vòng 1 tuần, chậm nhất cũng chỉ 3 tháng, không phụ thuộc vào tác động của Covid-19", ông Nguyễn Khánh Trình, nhà sáng lập Viet Valley Ventures cho biết.

Tương tự, NextTech Group và Quỹ đầu tư khởi nghiệp Next100.tech vừa hoàn tất 2 thương vụ, đầu tư gần 10 tỉ đồng vào nền tảng tuyển dụng nhân sự TopCV và 500.000 USD vào Chatbot.

Hay như JobHopin (kết nối người tìm việc và doanh nghiệp) cũng vừa nhận được 2,45 triệu USD. Trước đó, cũng trong lĩnh vực này, Quỹ Affirma Capital đã chấp thuận đầu tư 34 triệu USD vào Công ty tuyển dụng trực tuyến Việt Nam Transcendental Human Resources JSC (Siêu Việt).

Đặc biệt, trong lĩnh vực y tế, bức tranh khởi nghiệp Việt Nam đón nhận nhiều tin vui. Startup BuyMed (startup Việt vận hành sàn phân phối thuốc Thuocsi.vn) đã gọi được 2,5 triệu USD trong vòng gọi vốn pre-Series A. Trước đó, eDoctor được rót vốn 1,2 triệu USD từ 4 quỹ đầu tư CyberAgent Capital, Genesia Ventures, Bon Angels và Nextrans.

Startup y tế Doctor Anywhere cũng công bố gọi vốn thành công 27 triệu USD; Pharmacity gọi vốn thành công gần 32 triệu USD (khoảng 730 tỉ đồng) trong vòng Series C.

Theo các nhà đầu tư, để tiếp tục được rót vốn và không bị ảnh hưởng bởi Covid-19, giải pháp nằm ở chính bản thân các startup. Thực tế, những startup nào có sản phẩm tốt vẫn thu hút sự chú ý của nhà đầu tư.

Bên cạnh đó, các startup cần đảm bảo đủ 3 triết lý đầu tư là "ngon - bổ - rẻ". Trong đó, "ngon" thể hiện ở khía cạnh doanh nghiệp có mô hình kinh doanh rõ ràng, lành mạnh, có dòng tiền và lợi nhuận. "Bổ" là những giá trị của công ty khởi nghiệp này đem lại phù hợp, tương hỗ với hệ sinh thái của nhà đầu tư. Còn yếu tố "rẻ" là việc nhà sáng lập biết mình đang ở đâu, tránh tình trạng đưa ra mức giá trên trời, phi thực tế.

Ngoài ra, trong bối cảnh Covid-19 mà startup đưa ra được các sản phẩm mới phù hợp, giải quyết những bài toán của thị trường, thì sẽ dễ dàng được nhà đầu tư sẵn sàng cấp vốn.

Bạn đang đọc bài viết Nên hay không chuyện khởi nghiệp thời đại dịch? tại chuyên mục Con đường Khởi nghiệp của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng gửi về hòm thư khoinghiep@dddn.com.vn, SĐT: (+844) 3.5772400