Những vấn đề về việc lựa chọn đối tượng cùng khởi nghiệp không phải bây giờ mới được nhắc tới. Tuy nhiên, nó trở nên thời sự trong thời gian gần đây khi số lượng các thương vụ khởi nghiệp theo nhóm tăng lên trong nhóm người thuộc thế hệ gen Y (sinh từ năm 1980 đến 1995), đồng thời câu chuyện thất bại khi khởi nghiệp theo nhóm cũng khá nhiều.

Sự thành công của nhiều Startup ở thập kỷ trước khi khởi nghiệp theo nhóm cùng nỗi sợ cô đơn, sợ rủi ro tập trung cùng nguồn lực hạn chế khiến nhiều người nghĩ rằng tỷ lệ thành công khi khởi nghiệp theo nhóm sẽ cao hơn, và từ đó tạo ra xu hướng các nhóm khởi nghiệp cùng nhau.

Giai đoạn đầu, khi chưa có gì trong tay, cùng nghĩ ra ý tưởng, cùng vượt qua khó khăn rồi cùng có những thành quả đầu tiên, đó có thể coi là những giai đoạn hạnh phúc nhất trên con đường khởi nghiệp. Tuy nhiên, rất nhiều dự án khởi nghiệp hiện nay sau thời gian đầu triển khai rất hiệu quả rồi dần dần lại rơi rớt khi các thành viên trong nhóm không tìm được tiếng nói chung, bất đồng và hệ quả là dự án tan rã trong sự nuối tiếc.

"Hai hổ không thể nhốt chung một chuồng. Hai ong chúa cùng một tổ sớm muộn cũng phải tách đàn… Vậy nên 95% người làm chung sau này thành cũng tan mà bại cũng tan…" - câu nói cực gắt của Chủ tịch Sun House - Shark Phú gần đây tuy gây nhức nhối nhưng cũng cực chính xác trong con đường đầy rủi ro như khởi nghiệp theo nhóm như hiện nay.

Từng là người tham gia nhiều dự án khởi nghiệp lớn, thành công có, nhưng đổ vỡ với nhiều team cũng nhiều, và qua kinh nghiệm của mình, người viết thấy rằng khởi nghiệp theo nhóm luôn là bài toán dễ thì rất dễ, nhưng khó thì cũng rất khó.

Khác với nhiều người rơi vào trạng thái bí ý tưởng khi khởi nghiệp một mình, các nhóm khởi nghiệp mà tác giả tham gia sau một thời gian hoạt động thường rơi vào một trạng thái đối lập là có quá nhiều ý tưởng mà chưa biết bắt đầu từ đâu và rồi trở thành những mâu thuẫn khó hàn gắn kể cả đã từng “vào sinh ra tử” cùng nhau.

Trong khi người này muốn phải tập trung kinh doanh để sớm đạt được mức cân bằng về lợi nhuận, thì người kia lại chỉ mong muốn tập trung làm tốt sản phẩm trước khi thương mại hóa để đảm bảo cạnh tranh tốt nhất. Nhiều người lại nghĩ rằng phải đa dạng sản phẩm chứ không chỉ tập trung nghiên cứu rồi mới thương mại hóa,…

Thực tế, các ý kiến này đều đúng ở phần nào đó, chỉ có điều nó phù hợp vào giai đoạn nào thì khởi nghiệp theo nhóm lại không quyết được khi tỷ lệ biểu quyết của những người cùng tham gia là như nhau. Yêu cầu phải có sự tin tưởng, thống nhất với nhau và cùng chung lý tưởng, mục đích với nhau chỉ có ở lúc giai đoạn đầu, nhưng sau một thời gian nhất, rất ít nếu không muốn nói là rất hiếm nhóm khởi nghiệp duy trì được điều đó bởi những khó khăn về cách nghĩ, lối sống, hoàn cảnh gia đình và cả mục tiêu trong ngắn hạn và dài hạn.

Có những nhóm duy trì được sự tin tưởng và thống nhất với nhau, nhưng vì phân tán trong tư duy khi cho phép ý tưởng của ai cũng được tôn trọng và thực hiện dẫn đến nguồn lực triển khai thường bị phân tán và khó đạt được hiệu quả cao nhất, lãng phí thời gian và chi phí cơ hội. Dần dà, khi nguồn lực không còn, các nhóm khởi nghiệp buộc phải tan rã trong sự nuối tiếc mặc dù từng thành viên là những người rất giỏi.

Một nghiên cứu cách đây không lâu về 95 nhóm khởi nghiệp mới ở Hà Lan cho thấy, nhiều nhóm khởi nghiệp cho thấy hiệu suất yếu khi đánh giá việc đổi mới sản phẩm dịch vụ theo diễn biến của thị trường, sự hài lòng của khách hàng cũng như yếu trong kiểm soát chi phí và tăng trưởng doanh số dự kiến. Nguyên nhân là sự chênh lệch về tầm nhìn của các thành viên trong nhóm khởi nghiệp dẫn đến việc đóng góp vào hiệu suất chung thường kém hơn so với làm việc độc lập một mình.

Thực tế hiện nay, khi các nhà đầu tư đánh giá các nhóm khởi nghiệp, nên nhớ rằng họ không đánh giá dựa trên một bản lý lịch tuyệt vời của từng thành viên mà đánh giá cao hiệu suất khi làm việc nhóm. Do đó, khởi nghiệp theo nhóm cần phải có tính toán kỹ càng, và những người muốn khởi nghiệp nhóm phải hiểu rõ, nếu không có niềm đam mê kinh doanh và tầm nhìn chiến lược thì một bản lý lịch xuất sắc chỉ đơn thuần trở thành một mảnh giấy mà thôi.

Bạn đang đọc bài viết Những lưu ý khi chọn bạn khởi nghiệp bất động sản tại chuyên mục Con đường Khởi nghiệp của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng gửi về hòm thư khoinghiep@dddn.com.vn, SĐT: (+844) 3.5772400