Nguồn vốn luôn là điều quan trọng nhất đối với một startup. Một trong những nơi mà các bạn khởi nghiệp thường nghĩ đến đó là các nhà đầu tư, quỹ đầu tư. Ngoài hỗ trợ bạn về tiền, họ còn có thể giúp bạn nhiều thứ khác như kinh nghiệm, mối quan hệ, niềm tin vào dự án bạn đang theo đuổi, giá trị thương hiệu của nhà đầu tư…

Nhiều người tuy đã có ý tưởng kinh doanh độc đáo, khả thi nhưng lại không biết làm cách nào tiếp cận được nhà đầu tư hoặc nếu được nhà đầu tư để ý thì lại “bẽn lẽn” không đánh giá đúng giá trị của mình…

Dưới đây bạn có thể tham khảo làm thế nào để tiếp cận nhà đầu tư hiệu quả và thành công.

Tiếp cận nguồn vốn và gọi vốn như thế nào?. Ảnh minh họa

Tiếp cận nguồn vốn và gọi vốn như thế nào?. Ảnh minh họa

1. Nắm rõ sản phẩm của mình

Trước khi tiếp cận nhà đầu tư, bạn phải nắm rõ và hiểu sâu sắc sản phẩm của mình. Bạn cần xác định mình đang ở giai đoạn nào trong quá trình phát triển; sau đó xét đến mục đích sử dụng vốn, mức độ rủi ro về tài chính, kinh doanh ở hiện tại và tương lai… Những số liệu cụ thể, rõ ràng về kế hoạch phát triển, khả năng sinh lời, quy mô thị trường, có kế hoạch cụ thể trong 3 - 5 năm tới về lộ trình sản phẩm và kế hoạch kinh doanh.

Bạn phải nêu rất chi tiết và rõ ràng bạn cần bao nhiều tiền và chi tiêu số tiền đó vào những việc gì và hiệu quả mang lại ảnh hưởng đến dòng tiền ra sao. Việc này cần người có kiến thức vững về tài chính, kế toán hỗ trợ bạn.

Nhà đầu tư bao giờ cũng có nhữngnghiên cứu rất kỹ về thị trường, vì vậy, chỉ cần ý tưởng/sản phẩm của bạn khớp với những điều nhà đầu tư đang cần, khả năng bạn được đầu tư là rất cao.

2. Tìm hiểu nguồn thông tin về các nhà đầu tư

Các tổ chức lớn như: Hiệp hội các nhà đầu tư thiên thần có nhiều chi nhánh không chỉ ở Mỹ mà còn trên toàn thế giới, họ cũng sở hữu một cơ sở dữ liệu rộng lớn phục vụ cho việc tìm kiếm đầu tư của các doanh nghiệp. Các trang web như Angels Den và AngelList cũng cung cấp các nhiều thông tin cho phép các CEO trẻ tiếp cận với các nhà đầu tư tiềm năng…

Bạn nên tiếp cận các nguồn thông tin, website chính thống, rõ ràng, tìm hiểu nhà đầu tư kĩ càng trước khi tiếp cận. Mỗi nhà đầu tư lại có một lập trường đầu tư khác nhau và những người đi kêu gọi đầu tư rất khó để có thể thay đổi được lập trường này. Do đó bạn càng phải tìm hiểu kỹ thông tin hơn.

3. Phải biết cách chọn nhà đầu tư

Để công ty phát triển cần phải quỹ đầu tư rót vốn, càng nhiều nhà đầu tư càng có lợi cho sự phát triển của bạn.

Hiện tại, có rất nhiều nhà đầu tư, chủ yếu chia 2 loại chính: Quỹ đầu tư và nhà đầu tư cá nhân. Các quỹ đầu tư thường đầu tư với quy mô tương đối lớn nhưng thủ tục kéo dài và các điều khoản ràng buộc rất chặc chẽ, bù lại mối quan hệ mà các quỹ đầu tư nắm trong tay sẽ giúp bạn rất nhiều. Các nhà đầu tư cá nhân thường quyết định đầu tư rất nhanh và thủ tục cũng nhanh gọn hơn nhưng nguồn vốn cung cấp khá hạn chế.

Bạn nên tỉnh táo để tìm được nhà đầu tư phù hợp với định hướng, tầm nhìn của công ty. Nếu bạn và nhà đầu tư có cùng tầm nhìn, điều đó sẽ giúp bạn tự tin hơn, các kinh nghiệm của nhà đầu tư cũng sẽ giúp ích nhiều hơn cho công ty giúp cho việc triển khai các hoạt động nhanh hơn.

Cạm bẫy trên thương trường không ít, tình trạng cá lớn nuốt cá bé cũng nhiều và hãy hiểu rằng không ai cho không bạn cái gì. Vì vậy, hãy cân nhắc công ty sẽ được gì, mất gì? Ngoài được vốn và kinh nghiệm thì có ẩn chứa những nguy cơ gì?

Khi lựa chọn nhà đầu tư am hiểu cũng như có cùng tầm nhìn với mình, bạn cũng nên quan tâm đến 2 yếu tố là: số vốn họ sẽ đầu tư cho công ty và kinh nghiệm của nhà đầu tư trong lĩnh vực công ty đang theo đuổi.

4. Tiếp cận nhà đầu tư thông qua lời giới thiệu

Tìm cách tiếp cận với nhà đầu tư thông qua một lời giới thiệu hoặc đề xuất từ một người có uy tín là cách làm thông minh vì họ sẽ bảo lãnh cho bạn. Thông thường, trừ khi là dự án nổi bật, có nhiều nhà đầu tư săn đuổi, đa phần các nhà đầu tư sẽ rót vốn theo lời giới thiệu từ một cá nhân quen uy tín, điều này như một đảm bảo thành công chắc chắn hơn.

Nếu có quen biết thì việc này khá thuận lợi, tuy nhiên nếu không, bạn có thể sử dụng mạng xã hội LinkedIn dành cho doanh nghiệp, tìm những mối quan hệ cần thiết để tiếp cận nhà đầu tư.

Nếu không có những mối quan hệ này, tỷ lệ thành công của startup khi tiếp cận với nhà đầu tư là không cao, tuy nhiên bạn hoàn toàn có thể tiếp cận theo cách truyền thống và tự tin trình bày, thuyết trình ý tưởng đến họ để huy động vốn.

5. Tiếp cận nhà đầu tư thông qua các sự kiện, hội thảo

Những bạn trẻ khởi nghiệp nên tham gia vào các sự kiện có tính chất networking như launch meetup, Pitch bootcamp, mobile day… Bạn có thể search tìm thông tin về các sự kiện, hội thảo lớn hay các buổi tọa đàm, cuộc thi về kinh doanh, khởi nghiệp, tham gia để học hỏi kinh nghiệm cũng như tìm cách tiếp cận các nhà đầu tư.

Những sự kiện trong nước và kết hợp với nhà đầu tư nước ngoài hiện nay được tổ chức rất nhiều, không khó để bạn có thể đọc thông tin và ghi tên tham gia.

Đây là sự kiện tập trung rất nhiều nhà đầu tư để bạn có thể tiếp xúc và ây dựng các mối quan hệ. Tham gia các sự kiện đó bạn có thể “đăng đàn” trên sân khấu để giới thiệu về dự án của mình, gây chú ý đến các nhà đầu tư.

6. Gây chú ý trước các nhà đầu tư

Khi gặp gỡ nhà đầu tư, thời gian của cả hai không nhiều, vì thế bạn nên làm thế nào để gây ấn tượng với họ. Điều này rất quan trọng.

Bạn có thể xem trước thật kỹ kế hoạch kinh doanh và luyện tập nhuần nhuyễn phần giới thiệu trước khi tham gia các sự kiện bởi ở những lần gặp đầu tiên, bạn chỉ có từ 30 giây – 2 phút để giới thiệu nhanh về dự án và gây ấn tượng với đại diện nhà đầu tư.

Tốt nhất, bạn nên làm “bài tập” trước khi gọi vốn, tập dượt trả lời các câu phỏng vấn của nhà đầu tư. Thực tế, các quỹ đầu tư luôn hỏi những câu giống nhau. Trừ khi bạn đang gọi vốn cho những vòng sau với số tiền lớn hơn. Do đó, những câu hỏi của một nhà đầu tư đặt ra là không bao giờ thừa thãi. Bạn có thể tham khảo các mẫu câu hỏi tại các diễn đàn khởi nghiệp để chuẩn bị tốt nhất tâm lý cũng như trọng tâm câu trả lời.

Khi đã có buổi tiếp xúc với lãnh đạo cấp cao tại trụ sở của họ chứng tỏ dự án của bạn có tiềm năng và bạn đã chứng minh được năng lực của mình, việc tiếp theo là tuân theo các yêu cầu cụ thể của nhà đầu tư như chỉnh sửa kế hoạch kinh doanh, lên kế hoạch marketing…. cho đến khi nhận được vốn từ họ.

7. Luôn gặp nhà đầu tư với người đồng sáng lập

Bạn hãy luôn gặp nhà đầu tư cùng với người đồng sáng lập hay cố vấn của mình. Đừng đi một mình nếu bạn chưa đủ giỏi, chưa đủ tự tin để tiếp xúc với nhà đầu tư. Hãy đi cùng người khác để họ hỗ trợ cũng như cùng bạn thuyết phục tốt hơn nhà đầu tư, nhất là khi người đó lấp vào chỗ trống kinh nghiệm của bạn.

Một điều cần lưu ý nữa là các startup nên thường xuyên chia sẻ những ý tưởng để có thể nhận được phản hồi và lời khuyên kịp thời. Đây là một quan điểm rất khác với các suy nghĩ của phần lớn startup tại Việt Nam thường “chỉ bắt đầu tìm nhà đầu tư khi cần vốn”. Hãy liên tục tiếp cận và đưa ra ý tưởng, chắc chắn sẽ có nhà đầu tư nhìn thấy tiềm năng ở bạn.

Theo như chia sẻ của Chủ nhiệm đề án Silicon Valley tại Việt Nam - chị Thạch Lê Anh cho rằng: “Khi khởi nghiệp rất cần nguồn lực tài chính và thậm chí, cần rất nhiều tiền để bù đắp khoảng cách so với những đối thủ cạnh tranh đã có thời gian phát triển và tích lũy trước đó. Và gọi vốn khi khởi nghiệp là hết sức quan trọng. Các bạn sẽ phải liên tục gọi vốn nhằm mở rộng mô hình kinh doanh và chiếm lĩnh các thị trường tiềm năng”.

Chị Lê Anh cũng chỉ ra rằng, nhà đầu tư sẽ trở thành một phần trong doanh nghiệp của bạn. Với tư cách là một cổ đông chiến lược, họ sẽ có tiếng nói trong hội đồng quản trị và có tác động tới các quyết định kinh doanh trong doanh nghiệp. Chẳng một chủ doanh nghiệp nào muốn vừa phải đối phó với đối thủ cạnh tranh vừa phải giải quyết các vấn đề nội bộ với nhà đầu tư. Vì thế, hãy chọn đúng nhà đầu tư cho các dự án khởi nghiệp của mình.

Rất nhiều bạn trẻ có dự án khởi nghiệp, khi trả lời các nhà đầu tư, hầu hết họ thường tự hào và nói rất nhiều về sản phẩm của mình được lập trình hoặc sản xuất bằng công nghệ ưu việt nào đó. Nhưng thực ra, nhà đầu tư hầu như không quan tâm nhiều tới việc bạn làm sản phẩm đó như thế nào. Điều họ quan tâm là bạn có bán được sản phẩm đó hay không, cơ cấu chi phí doanh thu như thế nào, sản lượng bao nhiêu, và bạn cần bao nhiêu nguồn lực tương ứng”, chị Anh nói.

Cũng theo chị Anh, đừng quá chú trọng vào công nghệ, hãy tập trung nhiều hơn vào mô hình kinh doanh của doanh nghiệp, hãy cho nhà đầu tư thấy được tiềm năng phát triển dự án của bạn.

Theo chia sẻ của Anh Cao Trung Hiếu - người sáng lập và điều hành Dân Trí Soft phân tích: “Trên thị trường cơ bản có 2 dạng nhà đầu tư là nhà đầu tư thiên thần và các quỹ đầu tư. Nhà đầu tư thiên thần thường sẽ tin tưởng ở bạn mà đầu tư, họ ít tác động nhiều đến hệ thống vận hành doanh nghiệp khởi nghiệp của bạn. Còn các quỹ đầu tư thì có quy trình bài bản, có cách thức chọn lựa dự án khởi nghiệp chặt chẽ và khi đầu tư họ sẽ tác động đến hệ thống vận hành nhằm tối ưu hóa mục tiêu kinh doanh”.

Bạn đang đọc bài viết Tiếp cận nguồn vốn và gọi vốn như thế nào? tại chuyên mục Kiến thức / Quản trị của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng gửi về hòm thư khoinghiep@dddn.com.vn, SĐT: (+844) 3.5772400